1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer>

August 2010 การแต่งกายไปงานตาม Dress Code 1

การแต่งกายไปงานตาม Dress Code 1


การออกงานสังคมโดยไปร่วมงานเลี้ยงประเภทต่างๆทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การสร้างความสัมพันธ์หรือเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ในฐานะผู้ร่วมงานควรให้เกียรติเจ้าภาพด้วย หนึ่งในวิธีการให้เกียรติ

เจ้าภาพที่แสดงออกได้ชัดคือการแต่งกาย ในสังคมไทยเองก็มีการแต่งกายตามกาลเทศะตามงานต่างๆอยู่แล้วเช่น การสวมชุดสีดำไปงานศพ การแต่งกายสุภาพไปงานบุญ จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ สำหรับงานเลี้ยงที่เป็นแบบ

สากลหรืองานเลี้ยงทั่วไปในปัจจุบันเจ้าภาพจะมีการกำหนด *Dress Code หรือลักษณะการแต่งกาย (Style) ระบุไว้ในบัตรเชิญ ข้อกำหนดการแต่งกายซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับกันในโลกตะวันตกซึ่งเป็นต้นแบบความเป็นสากล 

(International) ในอดีต Dress Code จะปรากฏชัดที่มุมล่างของบัตรเชิญแต่ปัจจุบันอาจไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าใดนัก อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับบัตรเชิญควรสังเกตว่าเจ้าภาพได้กำหนด Dress Code ไว้หรือไม่ หากมีก็ให้แต่งกาย

ตาม Dress Code ที่ระบุไว้ อย่าอายที่จะแต่งกายให้ถูกกาลเทศะหรือคิดว่าเจ้าภาพเป็นเพื่อนหรือเป็นคนสนิทคงไม่เป็นไร เพราะผู้ใหญ่ทางฝ่ายเจ้าภาพและผู้ร่วมงานคนอื่นๆอาจไม่คิดเช่นนั้น


ตัวอย่าง Dress Code ที่พบได้บ่อย  

งานเลี้ยงแบบเป็นทางการ

 -Black Tie


เป็น Dress Code ที่มักระบุไว้สำหรับงานที่เป็นทางการ โดยผู้ชายให้สวมทักซิโด้  สำหรับผู้หญิงให้สวมชุดราตรียาว (Long Dress) หรือชุดราตรีสำหรับงานกลางคืน (Evening Gown) ผู้ที่ไปร่วมงานที่ระบุ Dress Code เป็น Black 

Tie ควรให้ความสำคัญกับการแต่งกายเพราะเป็นงานที่ค่อนข้างเป็นทางการ แต่ปัจจุบันได้ลดทอนความเป็นทางการลงบ้างแล้วซึ่งผู้ชายหากไม่มีทักซิโด้สามารถสวมสูทสีดำ เชิ้ตขาว ผูกเนคไทสีดำ แต่ห้ามสวมสูทสีอ่อนและกางเกง

ยีนส์ สำหรับผู้หญิงสามารถเลือกเป็นชุดราตรีสั้นได้ (Cocktail Dress/Cocktail Gown)



-White Tie


สำหรับงานที่มี Dress Code ระบุว่า White Tie จะเป็นงานที่เป็นทางการเป็นอย่างมากส่วนใหญ่เป็นงานพิธีการสำคัญระดับชาติ เช่น งานสโมสรสันนิบาต งานราตรีสโมสร งานลีลาศ หรือการไปชมการแสดงอย่างโอเปราหรือบัลเล่ต์ 

ผู้ชายสวมสูทเต็มยศซึ่งควรมีเสื้อกั๊กไว้ด้านใน และผูกเนคไทสีขาว ผู้หญิงสวมชุดราตรียาวหรู (Ball Gown/Long Gown) หรืออาจมีผ้าคลุมไหล่และสวมถุงมือ 






งานเลี้ยงแบบกึ่งทางการ 

-Lounge Suit


Dress Code ที่ระบุว่า Lounge Suite เป็นงานกึ่งทางการ ผู้ชายควรสวมสูทสีเข้มกับเชิ้ตขาวและผูกเนคไท ผู้หญิงสวมชุดราตรี แต่หากเป็นงานที่จัดกลางแจ้งในช่วงเวลากลางวันสามารถแต่งกายที่ไม่เป็นทางการมากได้เช่น ผู้ชายสวม

สูทสีอ่อนและไม่ผูกไทได้ ผู้หญิงสวมชุดราตรีสั้น (Cocktail Dress/Cocktail Gown)





-Cocktail Attire


ผู้ชายอาจสวมเป็นเสื้อแจ๊คเก็ตสีเข้มกับกางเกงสีอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องผูกเนคไท ในขณะที่ผู้หญิงควรใส่ชุดราตรีสั้นไม่ควรใส่กางเกง






นอกจากนั้น ยังมี Dress Code สำหรับงานที่เป็นทางการอื่นๆ  อีก เช่น Black Tie Optional หรือ Creative Black Tie ผู้ชายก็จะแต่งกายแบบ Black Tie หรือจะใส่สูทสีดำกับเสื้อเชิ้ตดำก็ได้  จะผูกเนคไทหรือไม่ก็ได้ ส่วนผู้หญิงควรใส่

ชุดราตรีสั้นที่ดูเป็นทางการหรือชุดค็อกเทลที่ดูหรูนิดๆ ส่วนคำว่า Semi-Formal มักจะใช้กับงานแต่งงานที่จัดหลัง 6 โมงเย็นไปแล้ว แขกสามารถใส่ลูกเล่นให้กับชุดได้มากขึ้น ผู้ชายอาจใส่เพียงสูทสีเข้ม ผู้หญิงจะใส่ชุดราตรีสั้นหรือจะ

ใส่กางเกงสแล็กกับเสื้อคัตติ้งเนี้ยบๆแทนก็ได้




*Dress Code (UK) = an accepted way of dressing for particular occasion or in a particular group

Dress Code (US) = a set of rules for what you can wear



ที่มา

ข้อมูล http://dictionary.cambridge.org

         http://womanthaiza.com

         http://talentbydodevar.blogspot.com/2010/05/blog-post.html

         -How to dress for a wedding reception

         -Manager

ภาพ   google

united luxury shop